Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

Cách phân biệt tinh bột nghệ thật và giả

Tinh bột nghệ ngày nay đã quen thuộc với tất cả mọi người về tính năng cũng như công dụng của nó. Tuy nhiên, để phân biệt tinh bột nghệ với bột nghệ thông thường hay phân biệt tinh bột nghệ nguyên chất với tinh bột nghệ đã pha trộn thêm các loại bột khác là điều không dễ, nhất là với những người không chuyên. Tuy nhiên, với những người làm tinh bột nghệ, thì họ sẽ rất dễ dàng phân biệt đâu là tinh bột nghệ, đâu là bột nghệ thường và đâu là tinh bột nghệ đã trộn thêm các loại bột khác.


Cách phân biệt tinh bột nghệ với bột nghệ thường:

- Phân biệt tinh bột nghệ vàng với bột nghệ vàng thông thường: Để phân biệt tinh bột nghệ vàng, thì trước tiên ta phải xét đến quy trình sản xuất ra chúng.

Tinh bột nghệ vàng: được làm từ củ nghệ vàng tươi, nghiền nát, hòa với nước và qua nhiều lần sàng lọc loại bỏ chất xơ, bã  thu được nước và tinh bột, để tinh bột này lắng xuống, phơi khô ta thu được tinh bột nghệ ( tinh bột lúc này ở dạng cục như cục sắn dây, sau đó được đem đi nghiền thành sản phẩm mà ta hay sử dụng).
Bột nghệ vàng: được làm từ củ nghệ vàng đem phơi khô, sau đó được nghiền để thành dạng bột và được sử dụng. Bột nghệ vàng thường được dùng trong nấu ăn sẽ cho thức ăn có màu vàng đẹp.
+ Từ cách làm 2 loại bột trên ta có thể biết được cách phân biệt chúng đơn giản như sau:

Về màu sắc: Tinh bột nghệ vàng nếu được sản xuất từ củ nghệ vàng thường sẽ có màu vàng nhạt, còn nếu được làm từ củ nghệ đỏ ( hay gọi là nghệ nếp) sẽ có màu vàng cam. Tuy nhiên, hiện nay người sản xuất thường gộp 2 loại nghệ này với nhau (nếu muốn có nghệ đỏ thì phải đặt riêng và giá sẽ đắt hơn do nghệ này cho sản lượng tinh rất ít và rất kỳ công trong sản xuất) và sẽ cho ra sản phẩm có màu vàng tươi (gần giống như màu của cánh hoa cúc vàng vậy). Còn đối với bột nghệ sẽ có màu vàng sậm với củ nghệ vàng và màu vàng đỏ với nghệ đỏ.
Về vị: Tinh bột nghệ từ củ nghệ vàng sẽ có vị hơi đắng và gần như không có mùi, còn với củ nghệ đỏ sẽ có vị đắng nhẹ, mùi đặc trưng của nghệ nhưng không khó chịu, mà là mùi nhẹ nhàng. Còn với bột nghệ thì sẽ có mùi đặc trưng và khó chịu của nghệ. Một đặc điển khác để phân biệt là: khi cho vào miệng, tinh bột nghệ vàng sẽ tan vào trong miệng và ko để lại cảm giác có cặn hay xơ giống như bột nghệ và khi hòa vào nước, tinh bột nghệ sẽ tan ra từ từ (có hiện tượng vón cục nhưng sẽ tan ra dễ dàng) còn với bột nghệ  thì sau khi tan ra sẽ để lại chất xơ, phổi nghệ nổi lên trên (Đây cũng là cách để phát hiện xem người bán có trộn thêm tạp chất hay có cẩn thận trong quá trình làm không).
tinh chat nghe curcumin

- Phân biệt tinh bột nghệ đen: Tinh bột nghệ đen và bột nghệ đen thường được người dùng dễ phân biệt hơn do màu sắc và lượng người trước đó đã sử dụng bột nghệ đen để chữa dạ dày khá nhiều. Về cách làm tinh bột nghệ đen cũng giống như tinh bột nghệ vàng, tuy nhiên sản phẩm khi thu được lại khác nhau nên cách phân biệt cũng đơn giản hơn:

Tinh bột nghệ đen: Có màu trắng đục như màu sữa, có mùi nghệ thơm, và gần như không đắng, rất dễ sử dụng.
Bột nghệ đen: có màu xám xậm, mùi nghệ đặc trưng, rất đắng và khó sử dụng.
Từ những phương pháp trên các bạn hẳn đã biết cách phân biệt cơ bản về tinh bột nghệ với bột nghệ thông thường và có thể chọn cho mình những sản phẩm tinh bột nghệ tốt nhất. Lưu ý đôi khi nó chỉ là cách gọi như sản phẩm bột nghệ sạch đã tách bớt tinh dầu và các chất cặn bả thì coi như là tinh bột nghệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét