18 vị thuốc chữa động thai
Mở đầu câu chuyện, lương y Lê Trọng Yên tâm sự, phụ nữ mang thai ai ai cũng muốn được mẹ tròn con vuông nhưng trong khoảng thời gian 9 tháng 10 ngày đó không ai dám chắc người phụ nữ không gặp vấn đề gì, nhất là việc giữ gìn để khỏi bị động thai. Ở vùng nông thôn, số phụ nữ bị động thai xảy ra nhiều hơn ở thành thị vì vậy phòng mạch của ông không mấy khi vắng người qua lại, người lấy thuốc chữa động thai, người lấy thuốc an thai, dưỡng thai.
Cuộc nói chuyện giữa chúng tôi với lương y Yên liên tục gián đoạn bởi những người phụ nữ đến cắt thuốc. Vừa bốc thuốc cho một người phụ nữ bị động thai, ông Yên vừa chia sẻ về bài thuốc gia truyền của mình. Bài thuốc của ông gồm 18 vị: Sài hồ (25gr), sa nhân (3gr), sa gâm (20gr), hoài sơn (20gr), bạch truật (20gr), thục địa (30gr), tục đoạn (20gr), trần bì (8gr), cam thảo (3gr), táo tàu (30gr), hoàng cầm (12gr), hoàng kỳ (20gr), bạch thược (20gr), quy thuân (20gr), đỗ trọng (15gr), cát sâm (20gr), liên nhục (30gr), a giao (20gr, nếu thai phụ ra máu ở cửa mình thì có thêm vị thuốc này).
Thấy chúng tôi thắc mắc, chia sẻ hết cả 18 vị ra như thế liệu ông có sợ bài thuốc của mình bị người khác “học mất” không thì ông Yên cười nói: “Từng đó tưởng là hết mà chưa hết đâu bởi dù có mua đủ 18 vị thuốc trên, cho vào sắc thì cũng không thể chữa được chứng động thai, bởi sau khi mua các vị thuốc trên về, tôi còn phơi, sao, tẩm cho phù hợp. Vị thì tôi sao với dấm, vị thì sao với rượu, vị thì sao với mật, với đường thì mới phát huy tác dụng và tùy từng cơ địa thai phụ mà gia giảm các vị khác nhau”. Ông Yên cho biết thêm, các vị thuốc sau khi mua về ông đều phơi, tẩm cất cẩn thận để để phòng ẩm mốc. Cẩn thận hơn, ông còn cho vào lò sấy bánh mì để sấy.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, bệnh nhân của ông Yên không chỉ là người dân xung quanh khu vực Chí Linh, Hải Dương mà còn ở nhiều nơi lân cận khác như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh. Là một người được lương y Yên chữa khỏi động thai, chị Lê (trú tại Thạch Thủy, Phả Lại) cho biết: “Tôi cũng giữ gìn thai cẩn thận lắm nhưng không hiểu sao lại bị động. Tôi đi khám ở Bệnh viện Đa khoa thị xã Chí Linh thì bác sĩ nói về cắt thuốc uống, vậy là tôi sang lương y Yên nhờ bắt mạch, bốc thuốc. Trước đó, vì ở gần nhà nên tôi cũng nghe tiếng lương y Yên lâu rồi, nay được lương y chữa khỏi động thai tôi vui mừng và hạnh phúc lắm. Con trai tôi giờ đã 4 tuổi và đi học mẫu giáo rồi”.
Lương y Yên chia sẻ thêm, ba tháng đầu mang thai, thai phụ rất dễ động thai, nguy cơ sảy cao hơn rất nhiều nên phải cực kỳ cẩn thận. Khi thai nhi được 3 – 4 tháng tuổi, thai phụ nên đi siêu âm để kiểm tra xem thai nhi có phát triển bình thường, cân đối so với thời gian mang thai không. Thời gian này, người mẹ phải giữ sức khỏe cẩn thận, tránh ốm, cảm cúm. Khi nghén thì thèm gì ăn đó bởi thèm gì là thiếu đó, thai phụ nên ăn ít nhưng ăn thành nhiều bữa để đảm bảo đủ chất nuôi con. Khi hết thời gian thai nghén, thai phụ cũng nên cắt 3 – 5 thang thuốc bổ máu, an thai để uống, sẽ tốt cho cả mẹ và thai nhi sau này. Khi thai nhi được 7 – 8 tháng tuổi, thai phụ đi siêu âm lần hai rồi chờ sinh. Ba tháng cuối mang thai, thai phụ cũng hết sức cẩn thận để tránh bị sinh non.
Với những người chưa có kinh nghiệm sắc thuốc, lương y Yên cho biết nên sắc thuốc bằng ấm đất, siêu nhôm hoặc ấm điện. Cho thuốc vào ấm rồi đổ nước ngập thuốc 2cm, thuốc sôi thì đun nhỏ lửa, sắc kỹ cho tới khi còn dưới lưng bát ăn cơm là uống được.
Duyên nợ với nghề bốc thuốc đông y
Năm nay dù đã bước qua tuổi 64 nhưng nom lương y Lê Trọng Yên vẫn khỏe mạnh như thời trai tráng, tóc vẫn đen, da dẻ vẫn hồng hào. Ông Yên cho biết được như vậy là nhờ có nhiều bài thuốc bồi bổ, phục hồi sức khỏe do cha ông truyền lại. Nói về việc đến với nghề bốc thuốc đông y, ông Yên cho biết đó cũng là cái duyên nợ của cuộc đời. Gia đình ông vốn có 3 đời làm thuốc gia truyền, đến ông là đời thứ 4, nhưng trước đó người được bố ông truyền nghề lại là em trai ông, chứ không phải là ông. Nhưng không may em trai ông là Lê Quốc Khánh đang học nghề thì sớm qua đời nên bố ông quyết định truyền lại nghề cho ông. “Đó là năm 1996, khi tôi vừa về nghỉ hưu sau khi công tác ở Nhà máy thủy tinh Phả Lại thì bố gọi tôi đến, ông nói trông tướng tôi cũng hợp với nghề bốc thuốc cứu người nên ông sẽ truyền lại cho tôi. Vậy là từ năm 1996 – 1997, tôi chuyển lên ở hẳn với cụ để học các vị thuốc.
Sau một năm nhớ hết tên các vị thuốc và công dụng của chúng, tôi thi vào Học viện Y học cổ truyền học 2 năm, từ năm 1998 – 2000. Sau khi ra trường, tôi về làm thuốc với cụ. Năm 2006, bố tôi qua đời, từ đó tôi làm thuốc một mình. Từ ngày còn học các vị thuốc, tôi đã được bố tôi chỉ dạy nghề bốc thuốc là để cứu người chứ nhưng không phải vì thế mà đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Sức khỏe của bệnh nhân mới là đáng quý. Bài học đó tôi còn nhớ y nguyên trong đầu, ngay cả khi bố tôi hấp hối, ông vẫn dặn dò tôi điều đó”, lương y Yên chia sẻ.
Ông Yên cũng kể thêm một kỉ niệm khiến ông “tâm phục” các bài thuốc đông y trước khi được bố truyền nghề. Đó là chuyện từ hồi ông còn công tác tại Nhà máy thủy tinh Phả Lại, ông bị huyết nhiệt trong người, đầu mẩn ngứa phải cắt trọc tóc để “tiện” gãi cũng như gội đầu. Khi đi khám tây y, ông Yên được chỉ định uống vitamin C để giải nhiệt trong người nhưng không thấy có tác dụng gì. Đầu ông vẫn ngứa, gãi đến mức chảy cả máu, dịch mủ hôi tanh khiến ông tự ti không dám đi đâu chơi xa. Đến lúc này, bố ông mới nói nếu đồng ý chữa theo đông y, cụ sẽ cắt cho ông vài thang thuốc uống để chữa chứng gan nóng, huyết nhiệt, đầu bốc hỏa của ông. Quả nhiên sau vài thang thuốc, đầu ông Yên không còn ngứa rồi khỏi dần. Sau đó, ông Yên mới để được tóc bình thường như trước.
Nói về bài thuốc chữa động thai gia truyền của mình, ông Yên tỏ vẻ rất tự hào và khẳng định thai phụ bị động thai, gặp ông chữa là “ăn liền”. Chúng tôi ra về cũng là lúc 2 thai phụ từ Bắc Ninh vừa tới. Các chị cho biết nghe tiếng lương y Yên từ xa nên họ tới để cắt thuốc chữa động thai và an thai. Tuy ở xa nhưng họ không ngại tới tận đây để mong đứa con chào đời sẽ khỏe mạnh.
Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ với lương y Lê Trọng Yên theo số điện thoại: 03203.880873, DD: 01687161625.